เป้าหมายรายสัปดาห์: เข้าใจความต้องการของตนเองสามารถพูดอธิบายพร้อมกับตั้งคำถาม และแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ตนเองสนใจ
และเลือกสิ่งที่ตนเองอยากเรียนรู้ได้
|
||||
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
1
9-13
ม.ค.2560
|
โจทย์ : เรื่องที่อยากเรียนรู้
Key Question : - เรามองเห็นสิ่งต่างๆได้อย่างไร - เสียงเกิดขึ้นได้อย่างไร - สีต่างๆเกิดขึ้นได้อย่างไร - นักเรียนอยากเรียนรู้เรื่องอะไร/เพราะเหตุใดจึงอยากเรียนรู้เรื่องนั้น เครื่องมือคิด - Round Robin แสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับการทดลอง - Card and Chart แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องที่อยากเรียนรู้ - Blackboard Share ตั้งชื่อหน่วยการเรียนรู้ร่วมกัน
- Show and Share ชิ้นงาน
- Wall Thinking ชิ้นงาน ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ - ครู - นักเรียน สื่อและแหล่งเรียนรู้ - บรรยากาศในชั้นเรียน - วัสดุอุปกรณ์ทำกล้องสายรุ้งและแตรเสียงช้าง - สีน้ำ และกระดาษ |
วันจันทร์ (2 ชั่วโมง)
|
ภาระงาน
- แลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นร่วมกัน - เลือกสิ่งที่อยากเรียนรู้ - ตั้งชื่อหน่วยการเรียนรู้
ชิ้นงาน
- กล้องสายรุ้ง - แตรเสียงช้าง - การผสมสี - ชื่อหน่วยพร้อมภาพประกอบ - นักเรียนสรุปบทเรียนรายสัปดาห์ที่ 1 |
ความรู้
เข้าใจความต้องการของตนเองสามารถพูดอธิบาย พร้อมกับตั้งคำถามและแสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับสิ่งที่ตนเองสนใจ และเลือก สิ่งที่ตนเองอยากเรียนรู้ได้ ทักษะ ทักษะชีวิต - เลือกใช้เครื่องมือในการการคิดวิเคราะห์ข้อมูล สร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม - ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน - เข้าใจและมีเป้าหมายในการเรียนรู้สิ่งที่ตนเองรู้และต้องการรู้โดยให้เหตุผลอ้างอิง เพื่อเลือกหัวข้อที่สนใจในการเรียนรู้ได้ ทักษะการคิด - คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการดูคลิป รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของตนเองได้ - คิดวิเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่ม - คิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้ ทักษะการสื่อสาร อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ การสังเกต ตั้งคำถาม รวบรวม และประมวลผล สรุปเป็นความเข้าใจของตนเองได้ คุณลักษณะ - เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ - รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น - มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน |
แผนการจัดการเรียนรู้ โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา (Problem Based Learning) © 2017 Lamplaimat Pattana School
เป้าหมายหลัก (Understanding Goal):นักเรียนมีความเข้าใจ และเกิดทักษะกระบวนทางวิทยาศาสตร์ อีกทั้งตระหนักรู้เกี่ยวกับสิ่งต่างๆ ที่เกิดขึ้นในโลกรอบตัว เพื่อนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม
Week 1
สมัครสมาชิก:
บทความ (Atom)
เริ่มต้นของการเรียนรู้ Quarter 4 /2559
ตอบลบนักเรียนทุกคนตื่นเต้นกับการเปิดเรียน ทุกคนมาเรียนอย่างพร้อมเพียงกัน เลือกที่นั่งของตนเอง เปลี่ยนมุมนั่ง เปลี่ยนเพื่อนนั่งเคียง เพื่อเปิดโอกาสในการสร้างปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนคนอื่นๆ เริ่มต้นของการเรียนรู้ทุกรายวิชาด้วยการทบทวน ใคร่ครวญสิ่งต่างๆที่ได้เรียนรู้มา เตรียมสมุดบันทึกสุดเก๋จากกระดาษหน้าเดียว ลงมือทำการทดลองกล้องสายรุ้งจากกระป๋องและแผ่นซีดีเพื่อมองดูแสงที่เราใช้อยู่ทุกวันเขามีสีอะไรน่า ความฉงนทำให้เกิดคำถาม และคำถามคือต้นกำหนดของการเรียนรู้เพื่อหาคำตอบมาคลี่คลายความสงสัย และอยากรู้ต่อไป เช่น พี่ออม :ทำไหมต้องเจาะจู พี่ฟีฟ่าทำไมสายรุ้งเกิดถึงเกิดในกระป๋อง พี่แม็ค:ทำไหมแผ่นซีดีถึงสะท้อนแสงได้ พี่ภู:ทำไหมแสงจะต้องเข้าไปในกระป๋อง พี่วาหวา:แสงอาทิตย์กับแสงไฟมีแสงที่เหมือนหรือต่างกันอย่างไร
PBL ป.4 ในชั่วโมงต่อมานักเรียนได้ดูคลิปวีดีโอการทำแตรเสียงช้างกับแตรปู้นๆ จากนั้นนักเรียนตั้งคำถามก่อนการทดลอง และลงมือทำการประดิษฐ์แตรจากวัสดุที่เตรียมมา เสร็จแล้วทดลองเป่าและสังเกตการเกิดเสียง นักเรียนสนุกสนานกับเครื่องเล่นชิ้นใหม่ที่สร้างขึ้นได้เรียนรู้การเกิดเสียงและเล่นไปพร้อมๆกัน ในชั่วโมงต่อมานักเรียนได้เรียนรู้การผสมสีจากแม่สีโดยครูให้นักเรียนคาดเดาสีที่ผสมก่อนทดลองผสมจริง กิจกรรมที่ครูใช้สร้างแรงบันดาลนักเรียนมีความกระตือรือร้นมากและสนุกที่ได้ทำ ในวันพฤหัสบดีจึงได้สิ่งที่ทุกคนอยากเรียนคือเรื่องแสง สี เสียง แต่ใช้เวลานานในการตั้งชื่อถึง 2 วันเพื่อให้ได้ชื่อที่ทุกคนชื่นชอบ เป็นชื่อที่ฉงนและน่าสนใจ จนได้ชื่อหน่วยว่า แสงศิลป์กับชีวิทย์ออกมาค่ะ