เป้าหมายรายสัปดาห์
: เข้าใจเกี่ยวกับเรื่องที่อยากเรียนรู้
และสามารถวางแผนการเรียนรู้ของตนเองร่วมกับผู้อื่นได้ อย่างมีขั้นตอน
และสร้างสรรค์
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
2
16-20
ม.ค.2560
|
โจทย์ :
ออกแบบ/วางแผนการเรียนรู้
Key
Questions :
-
นักเรียนรู้อะไรบ้างเกี่ยวกับหน่วย การมองเห็นและการได้ยิน
- นักเรียนอยากเรียนรู้อะไรบ้างเกี่ยวกับหน่วย การมองเห็นและการได้ยิน - นักเรียนจะออกแบบ/วางแผน การเรียนรู้ตลอด 10 สัปดาห์อย่างไรให้น่าสนใจ
เครื่องมือคิด
- Round Robin ร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ดูและฟัง
- Card and Chart สิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้ - Mind Mapping ก่อนการเรียนรู้
- Show and Share นำเสนอชิ้นงาน
ภาพวาดสื่ออารมณ์
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
บรรยากาศในชั้นเรียน |
วันจันทร์ (2 ชั่วโมง)
ชง - ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่เรียนรู้ในสัปดาห์ที่ผ่านมาร่วมกัน - ครูกระตุ้นด้วยคำถาม :นักเรียนรู้อะไรบ้างเกี่ยวกับหน่วย เชื่อม - ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่รู้แล้วเกี่ยวกับหน่วยการมองเห็นและการได้ยินนักเรียนจะสรุปสิ่งที่รู้แล้วทั้งหมดของตนเองอย่างไร - นักเรียนเขียนสรุปองค์ความรู้ก่อนเรียนเป็นรายบุคคลผ่านเครื่องมือคิด (Mind Mapping) วันอังคาร (2 ชั่วโมง) ชง ครูกระตุ้นด้วยคำถาม : นักเรียนอยากเรียนรู้อะไรบ้างเกี่ยวกับหน่วยการมองเห็นและการได้ยิน เชื่อม นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับการตั้งคำถามสิ่งที่อยากเรียนรู้ และช่วยกันทำชาร์ตสรุปสิ่งที่รู้แล้ว และสิ่งที่อยาก เรียนรู้ วันพุธ (2 ชั่วโมง) ชง ครูกระตุ้นด้วยคำถาม : นักเรียนจะออกแบบและวางแผนกิจกรรมจากสิ่งที่อยากเรียนรู้อย่างไร เชื่อม ครูและนักเรียนออกแบบและวางแผนทำปฏิทินการเรียนรู้ 10 สัปดาห์ร่วมกัน วันพฤหัสบดี (1 ชั่วโมง) เชื่อม นักเรียนช่วยกันสร้างปฏิทินการเรียนรู้ต่อจนเสร็จเรียบร้อย
วันศุกร์ (2 ชั่วโมง)
|
ภาระงาน
- แลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้
- ช่วยกันเพื่อออกแบบและวางแผนทำปฏิทินการเรียนรู้รายสัปดาห์ร่วมกัน
-
การทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดสัปดาห์
ชิ้นงาน
- สิ่งที่รู้แล้ว และสิ่งที่อยากเรียนรู้
- Mind Mapping สรุปองค์ความรู้ก่อนเรียน
- ทำปฏิทินการเรียนรู้
- นักเรียนสรุปบทเรียนรายสัปดาห์ที่ 2
|
ความรู้
เข้าใจเกี่ยวกับเรื่องที่อยากเรียนรู้
และสามารถวางแผนการเรียนรู้ของตนเองร่วมกับผู้อื่นได้ อย่างมีขั้นตอน
และสร้างสรรค์
ทักษะ:
ทักษะชีวิต
- เลือกใช้เครื่องมือในการการคิดวิเคราะห์ข้อมูล
สร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
- ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน
- เข้าใจและมีเป้าหมายในการเรียนรู้สิ่งที่ตนเองรู้และต้องการรู้โดยให้เหตุผลอ้างอิง
เพื่อเลือกหัวข้อที่สนใจในการเรียนรู้ได้
ทักษะการคิด
- คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการดูคลิป รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
- คิดวิเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่ม
- คิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ การสังเกต ตั้งคำถาม รวบรวม และประมวลผล สรุปเป็นความเข้าใจของตนเองได้
คุณลักษณะ:
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
|
ในสัปดาห์นี้พี่ๆได้ทบทวนความรู้ความเข้าใจเรื่องของ แสง สี เสียง เพื่อที่จะสรุปเป็นความเข้าใจก่อนเรียน และตั้งคำถามสิ่งที่อยากรู้เพื่อนำไปขมวดเป็นปฏิทินการเรียนรู้รายสัปดาห์ นอกจากชิ้นงานที่เกิดขึ้นแล้วครูได้พานักเรียนเล่นกับสีด้วยวิธีการระบายสีไม้เป่าสีน้ำ ครูชอบมากในช่วงที่ทุกคนเป่าสีดูตั้งใจมุ่งมั่นอดทนและพยายามทำจนสำเร็จมีบ้างที่เป่าสีไม่เป็นดังที่ใจหวังแต่ทุกครั้งที่เป่าเต็มที่กับสิ่งที่ทำและภูมิใจกับผลที่เกิดขึ้น ทุกคนชื่นชมงานของเพื่อนสวยครับ/ค่ะ ส่วนตัวคนชอบทุกชิ้นทุกชิ้นงานมีคุณค่าดูได้จากขณะที่ทุกคนสร้างสรรค์ด้วยความปราณึตและความสุขล้วนๆค่ะ
ตอบลบ