เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถออกแบบเส้นทางเพื่อไปทัศนศึกษา
และเป็นนักเรียนรู้ที่ดีเพื่อนำมาปรับใช้กับตนเองได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
9
6-10 มี.ค. 2560 |
โจทย์ : ทัศนศึกษา
Key
Questions
- นักเรียนจะออกแบบเส้นทางเพื่อไปทัศนศึกษาอย่างไร
- นักเรียนจะตั้งคำถามเพื่อสร้างการเรียนรู้ให้กับตนเองและเพื่อนๆอย่างไร - นักเรียนจะปฏิบัติตนอย่างไรเพื่อให้เกิดการเรียนรู้มากที่สุด นักเรียนจะนำสิ่งที่ได้เรียนรู้มาปรับใช้อย่างไร - นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้าง และจะนำมาปรับใช้อย่างไร เครื่องมือคิด :
- Round Robin แลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกัน
- Blackboard Share แสดงความคิดเห็นสรุปเส้นทางในการเดินทาง
- Show and Share ชิ้นงาน
- Wall Thinking ชิ้นงาน
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
- วิทยากร
สื่อและแหล่งเรียนรู้
-
บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- ศูนย์ดาราศาสตร์
เฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา(ท้องฟ้าจำลอง) จ.นครราชสีมา
-
อินเตอร์เน็ต
|
วันจันทร์ (2 ชั่วโมง)
ชง - ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “นักเรียนจะออกแบบเส้นทางเพื่อไปทัศนศึกษาอย่างไร” - นักเรียนจับกลุ่มเพื่อค้นหาเส้นทางไปทัศนศึกษาที่ศูนย์ดาราศาสตร์ เฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา(ท้องฟ้าจำลอง) จ.นครราชสีมา เชื่อม - นักเรียนสรุปเส้นทางโดยออกแบบเป็นแผนที่การเดินทาง พร้อมอธิบายตำแหน่งของสถานที่ต่างๆที่อยู่ใกล้เคียงกับเส้นทาง - นักเรียนแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับเส้นทางทั้งหมดที่สามารถไปถึงศูนย์ดาราศาสตร์ เฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา(ท้องฟ้าจำลอง) จ.นครราชสีมาได้ และเลือกเส้นทางที่เหมาะสมร่วมกัน วันอังคาร (2 ชั่วโมง) ชง - ครูให้โจทย์นักเรียน “นักเรียนจะตั้งคำถามเพื่อสร้างการเรียนรู้ให้กับตนเองและเพื่อนๆอย่างไร” - นักเรียนตั้งคำถามเพื่อสร้างการเรียนรู้ให้กับตนเองและเพื่อนๆ คนละ 10 คำถาม เชื่อม - นักเรียนแลกเปลี่ยนและนำเสนอคำถาม 10 ข้อที่สร้างขึ้นร่วมกัน - ครูและนักเรียนนัดหมาย และเตรียมความพร้อมก่อนการเดินทาง และส่งใบขออนุญาตผู้ปกครองเพื่อนำนักเรียนไปทัศนศึกษา วันพุธ(ตลอดทั้งวัน) ชง ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “นักเรียนจะปฏิบัติตนอย่างไรเพื่อให้เกิดการเรียนรู้มากที่สุด” เชื่อม - นักเรียนได้เรียนรู้ท้องฟ้าจำลอง และวิทยาศาสตร์ 14 โซนร่วมกับเพื่อนๆ ครูและผู้ปกครอง โดยมีวิทยากรแนะนำให้ความเข้าใจ - ครูและนักเรียนถอดบทเรียนร่วมกันจากสิ่งที่ได้เรียนรู้ พฤหัสบดี (2 ชั่วโมง) ชง ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างจากการทัศนศึกษาที่ท้องฟ้าจำลอง และพิพิธภัณฑ์ไม้กลายเป็นหิน” “นักเรียนจะนำความเข้าใจที่ได้มาปรับใช้อย่างไร” เชื่อม นักเรียนแลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ และการนำมาปรับใช้ทั้งกับตนเอง และสรุปงานในสัปดาห์หน้า ใช้ นักเรียนเขียนเล่าถ่ายทอดเรื่องราวจากการไปทัศนศึกษาที่โคราชเป็นรายบุคคล วันศุกร์ (2 ชั่วโมง) ชง ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ผ่านมาในสัปดาห์นี้ร่วมกัน “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรมาบ้างในสัปดาห์นี้” เชื่อม ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนสิ่งที่รู้แล้วเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ผ่านมาตลอดทั้งสัปดาห์ ใช้ นักเรียนสรุปบทเรียนรายสัปดาห์ที่ 9 |
ภาระงาน
- ค้นหาเส้นทางร่วมกันเป็นกลุ่ม
- แลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับเส้นทางในการไปทัศนศึกษา - นักเรียนร่วมกันถอดบทเรียนสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการไปทัศนศึกษา ชิ้นงาน - แผนที่การเดินทางไปทัศนศึกษา - ถอดบทเรียนจากการไปทัศนศึกษา - สรุปบทเรียนรายสัปดาห์ที่ 9 |
ความรู้:
นักเรียนสามารถออกแบบเส้นทางเพื่อไปทัศนศึกษา
และเป็นนักเรียนรู้ที่ดีเพื่อนำมาปรับใช้กับตนเองได้
ทักษะ : ทักษะชีวิต
- เลือกใช้เครื่องมือในการการคิดวิเคราะห์ข้อมูล
สร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
- ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน
- เข้าใจและมีเป้าหมายในการเรียนรู้สิ่งที่ตนเองรู้และต้องการรู้โดยให้เหตุผลอ้างอิง
เพื่อเลือกหัวข้อที่สนใจในการเรียนรู้ได้
ทักษะการคิด
- คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการดูคลิป รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
- คิดวิเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่ม
- คิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ การสังเกต ตั้งคำถาม รวบรวม และประมวลผล สรุปเป็นความเข้าใจของตนเองได้ ทักษะ ICT สามารถสืบค้นข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต เพื่อหาเส้นทางในการเดินทางไปทัศนศึกษา และเลือกเส้นทางที่เหมาะสมต่อการเดินทางได้
คุณลักษณะ:
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
|
ในสัปดาห์นี้พี่ป.4 ออกแบบเส้นทางเพื่อเดินทางไปทัศนศึกษา ที่ศูนย์ดาราศาสตร์ เฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา(ท้องฟ้าจำลอง) จ.นครราชสีมา ในวันพุธ 8 มีนาคม 2560 และตั้งคำถามเพื่อสร้างการเรียนให้กับตนเอง 10 ข้อต่อคน เมื่อถึงวันเดินทางไปทัศนศึกษาทุกคนตื่นเต้นมากและรีบมาโรงเรียนแต่เช้าก่อนเวลานัดจนครบทุกคน พร้อมในการเดินทางเราใช้เส้นทางสายนางรอง มุ่งหน้าเข้าสู่จังหวัดนครราชสีมา เมื่อถึงที่หมายได้เรียนรู้เกี่ยวกับท้องฟ้าจำจองโดยมีวิทยากรคอยให้ความรู้เพิ่มเติมเป็นเวลา 1 ชั่วโมงที่ทุกคนได้เรียนรู้และได้สัมผัสกับบรรยากาศของท้องฟ้าในเวลาค่ำคืน จากนั้นวิทยากรนำนักเรียนเข้าชมโซนวิทยาศาสตร์อีก 14 กิจกรรมสุดท้ายก่อนทานข้าวพี่ๆทุกคนได้ถอดทบเรียนร่วมกันจากสิ่งที่เรียนรู้ทั้ง 2 ชั่วโมง ด้วยอากาศที่ร้อนจึงเปลี่ยนที่กินอาหารเที่ยงใหม่เราได้แวะที่พิพิธภัณฑ์ไม้กลายเป็นหิน หลังทานข้าวพี่ๆทุกคนได้เข้าชมพิพิธภัณฑ์เพื่อเรียนรู้โลกและการเปลี่ยนแปลงของสิ่งต่างๆจนถึงปัจจุบัน แล้วเดินทางกลับมาถึงโรงเรียน พี่ๆทุกคนได้เล่าถ่ายทอดประสบการณ์ และเหตุการณ์ที่ประทับใจร่วมกัน พร้อมกับสรุปบทเรียนในสัปดาห์ผ่านการ์ตูนช่องค่ะ
ตอบลบ