เป้าหมายรายสัปดาห์
: นักเรียนเข้าใจกระบวนการทดลอง และอธิบายการเกิดเสียง
ตลอดจนการเคลื่อนที่ของเสียงที่เราได้ยินได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
7
20-24 ก.พ. 2560 |
โจทย์ : การเกิดเสียง
Key
Question:
- เสียงเกิดขึ้นได้อย่างไร /มาจากส่วนไหน - สร้างเสียงจากอะไรได้บ้าง /ทำได้อย่างไร - เสียงเกิดขึ้นได้อย่างไร และเสียงมีการเคลื่อนที่อย่างไร เครื่องมือคิด
- Round Robin แลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกัน
- Blackboard Share แสดงความคิดเห็นสรุปผลการทดลอง
- Show and Share ชิ้นงาน
- Wall Thinking ชิ้นงาน
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
-
บรรยากาศในชั้นเรียน
- ครอบครัว - อินเตอร์เน็ต - อุปกรณ์ประดิษฐ์กระป๋องร้องได้ |
วันจันทร์ (2 ชั่วโมง)
|
ภาระงาน
-
แลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับการเกิดเสียง และการเคลื่อนที่ของเสียงเป็นชิ้นงาน
- ทดลองสร้างเสียงจากร่างกายตนเอง - สืบค้นข้อมูลจากแหล่งเรียนรู้ต่างๆ - ขมวดชุดความรู้และถ่ายทอดความเข้าใจร่วมกัน ชิ้นงาน - บันทึกผลการทดลอง - สรุปบทเรียนการเกิดเสียง และการเคลื่อนที่ของเสียงเป็นชิ้นงาน - นักเรียนสรุปบทเรียนรายสัปดาห์ที่ 7 |
ความรู้
นักเรียนเข้าใจกระบวนการทดลอง
และอธิบายการเกิดเสียง ตลอดจนการเคลื่อนที่ของเสียงที่เราได้ยินได้
ทักษะ : ทักษะชีวิต
- เลือกใช้เครื่องมือในการการคิดวิเคราะห์ข้อมูล
สร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
- ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน
- เข้าใจและมีเป้าหมายในการเรียนรู้สิ่งที่ตนเองรู้และต้องการรู้โดยให้เหตุผลอ้างอิง
เพื่อเลือกหัวข้อที่สนใจในการเรียนรู้ได้
ทักษะการคิด
- คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการดูคลิป รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
- คิดวิเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่ม
- คิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ การสังเกต ตั้งคำถาม รวบรวม และประมวลผล สรุปเป็นความเข้าใจของตนเองได้
คุณลักษณะ:
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
|
ในสัปดาห์นี้นักเรียนได้เรียนรู้เกี่ยวกับการเกิดเสียง การได้ทำงานของหู ผ่านกิจกรรมการสร้างเสียงจากร่างกาย เสียงต่างๆที่เราสร้างขึ้นมีสิ่งหนึ่งที่เหมือนกันคือการสั่นสะเทือนของวัตถุต้นกำเนิดเสียง และสร้างเสียงที่ไพเราะจากอุปกรณ์ใกล้ตัว ขนานเล็กพกพาสะดวก เมื่อทุกคนสร้างเสียงได้แล้วถึงกระบวนการถ่ายทอด สื่อสารเสียงผ่านคลิปวีดีโอสั้นๆเพียง 5-6 วินาที ให้คนดูเข้าใจและสนุกตามเสียงที่ได้ยิน ทุกคนนำความสามารถของตนเองด้านต่างๆมาถ่ายทอดมีทั้งแบบเดี่ยวและแบบร่วมกลุ่ม เมื่อทุกคนได้ทำกิจกรรมเสร็จแล้วแต่ยังมีข้อสงสัยที่อยากรู้ จึงมาออกแบบคำถามต่างๆเพื่อคลี่คลายความสงสัยนั้น และหาข้อมูลจากแหล่งเรียนรู้ต่างๆเช่น อินเตอร์เน็ต หนังสือ ผู้รู้ เพื่อนำมาขมวดเป็นชุดความรู้ในสัปดาห์นี้พี่ๆได้จับคู่แลกเปลี่ยนข้อมูลร่วมกันค่ะ และช่วยกันสรุปความเข้าใจเป็นชุดความรู้ของเราร่วมกัน
ตอบลบ