เป้าหมายรายสัปดาห์ :
นักเรียนเข้าใจกระบวนการทดลอง และสามารถอธิบายแสงประกอบด้วยแสงสีต่างๆได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
6
13-17 ก.พ. 2560 |
โจทย์ : แสงมีสีไหม
Key
Question:
- สีมาจากไหน - เรามองเห็นสีได้อย่างไร - เราจำแนกสีต่างๆได้อย่างไร - สีมีทั้งหมดกี่สี - สีมีรสหรือไม่ - สีแต่ละสีทำให้เรารู้สึกอย่างไร - สีมีความสัมพันธ์ต่อตัวเราและสิ่งต่างๆอย่างไร เครื่องมือคิด
- Round Robin แลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกัน
- Blackboard Share แสดงความคิดเห็นสรุปผลการทดลอง
- Show and Share ชิ้นงาน
- Wall Thinking ชิ้นงาน ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
-
บรรยากาศในชั้นเรียน
- ครอบครัว - อินเตอร์เน็ต - แผ่น CD - กล้องสายรุ้ง - แท่งปริซึม |
วันจันทร์ (2 ชั่วโมง)
|
ภาระงาน
- แลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับแสงประกอบด้วยแสงสีต่างๆ
- ทดลองการสังเกตแผ่น CD และการส่องกล้องสายรุ้ง - สืบค้นข้อมูลจากแหล่งเรียนรู้ต่างๆ - ขมวดชุดความรู้และถ่ายทอดความเข้าใจร่วมกัน ชิ้นงาน - บันทึกผลการทดลอง - สรุปบทเรียนแสงประกอบด้วยแสงสีต่างๆ - การ์ตูนช่องสรุปความสัมพันธ์ของสี - นักเรียนสรุปบทเรียนรายสัปดาห์ที่ 6 |
ความรู้
นักเรียนเข้าใจกระบวนการทดลอง
และสามารถอธิบายแสงประกอบด้วยแสงสีต่างๆได้
ทักษะ : ทักษะชีวิต
- เลือกใช้เครื่องมือในการการคิดวิเคราะห์ข้อมูล
สร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
- ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน
- เข้าใจและมีเป้าหมายในการเรียนรู้สิ่งที่ตนเองรู้และต้องการรู้โดยให้เหตุผลอ้างอิง
เพื่อเลือกหัวข้อที่สนใจในการเรียนรู้ได้
ทักษะการคิด
- คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการดูคลิป
รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
- คิดวิเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่ม
- คิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ การสังเกต ตั้งคำถาม รวบรวม และประมวลผล สรุปเป็นความเข้าใจของตนเองได้
คุณลักษณะ:
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
|
ในสัปดาห์นี้นักเรียนได้เรียนรู้เกี่ยวกับแสงสี เริ่มต้นด้วยกิจกรรมจำแนกเฉดสีของธรรมชาติ ทุกคนค้นหาสีจากธรรมชาติที่พบเห็นนำมาจัดจำแนก เช่น ใบไม้สด ใบไม้แห้ง กิ่งไม้แห้ง และเมล็ดพันธุ์ นักเรียนให้คำนิยามในการเรียกชื่อสีที่ถูกจำแนกทั้ง 10 เฉดสี พร้อมนำจัดแสดงแลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกัน เกิดคำถามตามมาทำไหมแต่ละคนให้ชื่อเรียกสีแตกต่างกันไม่ว่าจะเป็นสีน้ำตาลอ่อน สีน้ำตาลลงอีก สีน้ำตาลอมแดง สีน้ำตาลไหม้ และอื่นๆ เราใช้อะไรมานิยามคำเหล่านี้ นักเรียนนำคำถามกลับไปคิดต่อ แล้วเกิดคำถามต่างๆตามมาให้ทุกคนได้ค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมในสิ่งที่ยังไม่คลี่คลายเช่น แสงมีสีหรือไม่/สีอะไร รุ้งกินน้ำเกิดขึ้นได้อย่างไร แสงเกิดสีได้อย่างไร ทำไม่เรามองเห็นสีต่างๆ คนตาบอดสีเป็นอย่างไร เมื่อค้นหาข้อมูลทุกคนในกลุ่มมาแลกเปลี่ยนนำเสนอร่วมกัน และช่วยกันขมวดเป็นชุดความรู้ออกมาผ่านรูปแบบต่างๆเช่น การ์ตูนช่อง ชาร์ตความรู้ค่ะ
ตอบลบ