เป้าหมายรายสัปดาห์ :นักเรียนเข้าใจกระบวนการทดลอง และอธิบายการเกิดเสียงสูง เสียงต่ำ
เสียงดัง และเสียงค่อยได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
8
27 ก.พ. - 3 มี.ค. 2560 |
โจทย์ : เสียงสูงต่ำกับขนาดของตัวสั่น
Key
Question:
- ทำไมเวลาเราตะโกนในโอ่งจึงมีเสียงก้อง - ขนาดของตัวสั่นมีผลอย่างไรกับเสียงที่เกิดขึ้น - นักเรียนจะออกแบบเครื่องดนตรีอย่างไรให้มีเสียงที่หลากหลาย - มนุษย์สามารถรับเสียงดังที่สุดได้แค่ไหนและมีการตรวจสอบได้ อย่างไร - ต้นไม้ได้ยินเสียงจริงไหม/เพราะเหตุใด - เสียงบำบัดจิตได้จริงไหม/เพราะเหตุใด เครื่องมือคิด
- Round Robin แลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกัน
- Blackboard Share แสดงความคิดเห็นสรุปผลการทดลอง
- Show and Share ชิ้นงาน
- Wall Thinking ชิ้นงาน
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
|
วันจันทร์ (2 ชั่วโมง)
|
ภาระงาน
-
แลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับขนาดของตัวสั่นให้เกิดเสียง
- สืบค้นข้อมูลจากแหล่งเรียนรู้ต่างๆ - ขมวดชุดความรู้และถ่ายทอดความเข้าใจร่วมกัน - ออกแบบและประดิษฐ์เครื่องดนตรีของตนเอง ชิ้นงาน - สรุปบทเรียนการเกิดเสียงสูง เสียงต่ำ เสียงดัง และเยงค่อย - เครื่องดนตรี - การ์ตูนช่องความรู้ดนตรีบำบัด - นักเรียนสรุปบทเรียนรายสัปดาห์ที่ 8 |
ความรู้
นักเรียนเข้าใจกระบวนการทดลอง
และอธิบายการเกิดเสียงสูง เสียงต่ำ เสียงดัง และเสียงค่อยได้
ทักษะ : ทักษะชีวิต
- เลือกใช้เครื่องมือในการการคิดวิเคราะห์ข้อมูล
สร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
- ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน
- เข้าใจและมีเป้าหมายในการเรียนรู้สิ่งที่ตนเองรู้และต้องการรู้โดยให้เหตุผลอ้างอิง
เพื่อเลือกหัวข้อที่สนใจในการเรียนรู้ได้
ทักษะการคิด
- คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการดูคลิป
รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
- คิดวิเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่ม
- คิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ การสังเกต ตั้งคำถาม รวบรวม และประมวลผล สรุปเป็นความเข้าใจของตนเองได้
คุณลักษณะ:
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
|
PBL
ตอบลบในสัปดาห์นี้ครูมีโจทย์ใหญ่ให้นักเรียนคือการสร้างเครื่องดนตรีที่มีเสียงหลายระดับจากวัสดุที่มีอยู่ Step1 เริ่มต้นด้วยการคิดคนเดียวประมวลความเข้าใจของตนเองจากประสบการณ์ที่ตนเองเคยทำมา อธิบายสิ่งที่ตนเองอยากทำ พร้อมภาพประกอบเพื่อสื่อสาร Step2 จับคู่เพื่อที่เราอยากแลกเปลี่ยนนความนำความคิดของตนเองมาแลกเปลี่ยนกับเพื่อนอาจเกิดความคิดใหม่ขณะที่แลกเปลี่ยนกันหรือรวมทั้งสองความคิดเข้าด้วยกันสรุปเพื่ออธิบายสิ่งที่ทำร่วมกัน Step3 รวมกลุ่มย่อยหาเพื่อนที่เราอยากทำงานร่วมกัน แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเพื่อเลือกสิ่งที่อยากทำร่วมกัน ขั้นนี้ทุกกลุ่มจะสรุปสิ่งที่ทำมานำเสนอร่วมกันเป็นกลุ่มใหญ่ Step4 นำเสนอแลกเปลี่ยนกลุ่มใหญ่เพื่อต่อเติมกันและกัน เมื่อเพื่อนๆช่วยกันต่อเติมเสร็จแล้วทุกกลุ่มจะมาวางแผนร่วมกันเพื่อเตรียมอุปกรณ์แบ่งหน้าการรับผิดชอบหาผู้รู้มาช่วยแนะนำ ในชั่วโมงประดิษฐ์เครื่องดนตรีที่มีเสียงหลายระดับ ทุกคนตื่นเต้นและมีความพร้อมในการทำ ได้ลงมือสร้างเครื่องดนตรีที่ออกแบบขึ้นทุกคนภูมิใจในผลงานชิ้นนี้ และสามารถเล่นเครื่องดนตรีนี้ได้อย่างสนุกสนาน จากการทำและทดลองเล่นแล้วนักเรียนมาขบคิดกันต่อว่าสิ่งที่เราทำได้สำเร็จ ปัญหาที่เกิด และการแก้ไขปัญหา ได้มาประเมินตนเองและการทำงานเป็นกลุ่มร่วมกันค่ะ