เป้าหมายรายสัปดาห์
: นักเรียนเข้าใจกระบวนการทดลอง
และอธิบายการเคลื่อนที่ของแสงจากแหล่งกำเนิดต่างๆได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
3
23-27 ม.ค. 2560 |
โจทย์ :
การเคลื่อนที่ของแสงจากแหล่งกำเนิด
Key
Question:
- เรามองเห็นแสงได้หรือไม่/มองเห็นได้อย่างไร - ถ้าโลกของเราไม่มีดวงอาทิตย์จะเกิดอะไรขึ้น - แสงมีความสำคัญอย่างไร - แสงที่นักเรียนรู้จักมาจากอะไรได้บ้าง - นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากการทดลองที่ทำ - เรามองเห็นแสงได้อย่างไร - แสงเดินทางอย่างไร - ดาวหายไปไหน เครื่องมือคิด
- Round Robin แลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกัน
- Blackboard Share แสดงความคิดเห็นสรุปผลการทดลอง
- Show and Share ชิ้นงาน
- Wall Thinking ชิ้นงาน
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศในชั้นเรียน - อินเตอร์เน็ต - อุปกรณ์การทดลอง |
วันจันทร์ (2 ชั่วโมง)
|
ภาระงาน
-
แลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกัน
- ทดลองการเคลื่อนที่ของแสงจากแหล่ง กำเนิด - สืบค้นข้อมูลจากแหล่งเรียนรู้ต่างๆ - ขมวดชุดความรู้และถ่ายทอดความเข้าใจร่วมกัน ชิ้นงาน - บันทึกผลการทดลอง - สรุปทบเรียน การเคลื่อนที่ของแสงจากแหล่งกำเนิด - นักเรียนสรุปบทเรียนรายสัปดาห์ที่ 3 |
ความรู้
นักเรียนเข้าใจกระบวนการทดลอง
และอธิบายการเคลื่อนที่ของแสงจากแหล่งกำเนิดต่างๆได้
ทักษะ:
ทักษะชีวิต
- เลือกใช้เครื่องมือในการการคิดวิเคราะห์ข้อมูล
สร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
- ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน
- เข้าใจและมีเป้าหมายในการเรียนรู้สิ่งที่ตนเองรู้และต้องการรู้โดยให้เหตุผลอ้างอิง
เพื่อเลือกหัวข้อที่สนใจในการเรียนรู้ได้
ทักษะการคิด
- คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการดูคลิป
รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
- คิดวิเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่ม
- คิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ การสังเกต ตั้งคำถาม รวบรวม และประมวลผล สรุปเป็นความเข้าใจของตนเองได้
คุณลักษณะ:
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
|
ในสัปดาห์นี้ครูกระตุ้นการคิดด้วยคำถาม เรามองเห็นแสงหรือไม่ /มองเห็นอย่างไร/แสงมาจากไหน/ถ้าไม่มีดวงอาทิตย์จะเกิดอะไรขึ้น/แสงมีความสำคัญต่อตัวเราและสิ่งต่างๆอย่างไร? ทุกคำถามนักเรียนแลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกัน ได้คำตอบที่หลากหลาย เช่น "ถ้าไม่มีดวงอาทิตย์โลกเราน่าจะมืดสนิทและหนาวเย็น/เราใช้ดวงตาในการมองเห็นแสง/แสงเปลี่ยนเป็นพลังงานไฟฟ้าให้เราใช้ได้" จากนั้นนักเรียนได้ทำการทดลองการเคลื่อนที่ของแสงจากแหล่งกำเนิดที่มนุษย์สร้างขึ้น คือ เทียน ไฟฉาย แสงเลเซอร์ และหลอดไฟ ซึ่งนักเรียนได้เห็นลำแสงที่แตกต่างกัน ตลอดจนการทะลุผ่านของแสงผ่านวัตถุต่างๆ จนเกิดเป็นคำถามที่น่าสนใจเช่น ทำไม่แสงเลเซอร์ส่องไปที่กระจกหน้าต่างถึงมองไม่เห็นแสง แล้วแสงหายไปไหนครับ? เมื่อเกิดคำถามขึ้นนักเรียนค้นหาคำตอบจากแหล่งเรียนรู้ต่างๆเพื่อสรุปความเข้าใจ และทำการทดลองเองอีกครั้งเพื่อทดสอบการเคลื่อนที่ของแสงจากข้อมูลที่มีเพื่อทบทวนและขมวดความเข้าใจเป็นชุดความรู้ของตนเอง
ตอบลบ