เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจกระบวนการทดลอง
และสามารถอธิบายการสะท้อนของแสงที่ตกกระทบกับวัตถุ
ตลอดจนจำแนกวัตถุตามลักษณะการมองเห็นจากแหล่งแหล่งกำเนิดแสงได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
4
30 ม.ค. - 3 ก.พ. 2560 |
โจทย์ : การสะท้อนของแสง
Key Questions:
- เรามองเห็นได้อย่างไร - แสงสะท้อนจากวัตถุที่ต่างกันจะมีลักษณะเหมือนกันหรือไม่ /เพราะเหตุใด - เราจะแยกแสงสะท้อนที่มองเห็นเป็นกี่ลักษณะ/เพราะเหตุใด - เราจะจำแนกวัตถุตามลักษณะการมองเห็นจากแหล่งกำแสงอย่างไร/เพราะเหตุใด - สัตว์ต่างๆมองเห็นโลกแตกต่างจากมนุษย์อย่างไร - นักเรียนจะออกแบบแว่นตาให้เหมือนกับการมองเห็นของสัตว์ได้อย่างไร เครื่องมือคิด
- Round Robin แลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกัน
- Blackboard Share แสดงความคิดเห็นสรุปผลการทดลอง
- Show and Share ชิ้นงาน
- Wall Thinking ชิ้นงาน
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
-
บรรยากาศในชั้นเรียน
- อินเตอร์เน็ต - อุปกรณ์ทำการทดลอง |
วันจันทร์ (2 ชั่วโมง)
|
ภาระงาน
-
แลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกันการสะท้อนของแสงที่ตกกระทบกับวัตถุ
และการจำแนกวัตถุตามลักษณะการมองเห็นจากแหล่งแหล่งกำเนิดแสง
- ทดลองการการสะท้อนของแสงจากวัตถุที่ต่างกัน - สืบค้นข้อมูลจากแหล่งเรียนรู้ต่างๆ - ขมวดชุดความรู้และถ่ายทอดความเข้าใจร่วมกัน - ออกแบบแว่นตาสัตว์ ชิ้นงาน - บันทึกผลการทดลอง - แว่นตาสัตว์ - สรุปบทเรียนการสะท้อนของแสงที่ตก |
ความรู้
นักเรียนเข้าใจกระบวนการทดลอง
และสามารถอธิบายการสะท้อนของแสงที่ตกกระทบกับวัตถุ
ตลอดจนจำแนกวัตถุตามลักษณะการมองเห็นจากแหล่งแหล่งกำเนิดแสงได้
ทักษะ : ทักษะชีวิต
- เลือกใช้เครื่องมือในการการคิดวิเคราะห์ข้อมูล
สร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
- ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน
- เข้าใจและมีเป้าหมายในการเรียนรู้สิ่งที่ตนเองรู้และต้องการรู้โดยให้เหตุผลอ้างอิง
เพื่อเลือกหัวข้อที่สนใจในการเรียนรู้ได้
ทักษะการคิด
- คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการดูคลิป
รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
- คิดวิเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่ม
- คิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ การสังเกต ตั้งคำถาม รวบรวม และประมวลผล สรุปเป็นความเข้าใจของตนเองได้
คุณลักษณะ:
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
|
ในสัปดาห์นี้นักเรียนได้เรียนเกี่ยวกับการมองเห็น และการสะท้อนของแสงผ่านการทดลองส่องแสงเลเซอร์ผ่านวัตถุหลายชนิด และนำมาจำแนกตามการมองเห็นเป็นสามกลุ่มคือ แสงผ่านได้ แสงผ่านได้และมีการกระจายของแสง และแสงไม่สามารถผ่านไปวัตถุไปได้ นักเรียนได้สรุปการทดลองและตั้งคำถามจนได้คำตอบที่ชัดเจนมากขึ้นจากสามกลุ่มที่ได้คือ ตัวกลาง 3 ตัวกลาง ได้แก่ตัวกลางโปร่งใส สามารถมองเห็นแหล่งกำเนิดแสงที่ชัดเจน เช่น อากาศ น้ำ ถุงพลาสติก แก้ว ตัวกลางโปร่งแสง สามารถมองเห็นแหล่งกำเนิดแสงแต่ไม่ชัดเจนเพราะมาการกระจายของแสงนั้นเอง เช่น แผ่นซีดี กระดาษ และตัวกลางทึบแสงที่แสงไม่สามารถทะลุผ่านได้ เช่น สมุด แผ่นเหล็ก แล้วได้เพิ่มเติมคือความรู้เกี่ยวกับตามนุษย์ ส่วนประกอบ หน้าที่ และการทำงาน รวมไปถึงตาของสัตว์ผ่านการทดลองทำแว่นตาสัตว์แบบง่ายจากวัสดุที่ทุกคนหาได้นำมาประยุกต์และสร้างสรรค์ให้เหมือนการมองของสัตว์แต่ละชนิดเช่น ตาของฉลามที่มองเห็นโลกในเฉดสีเทา สนุกและภูมิใจจึงขอกลับไปเล่นที่บ้านค่ะ
ตอบลบ