เป้าหมายรายสัปดาห์
:นักเรียนเข้าใจกระบวนการทดลอง
และอธิบายความสำคัญของแสงที่มีผลต่อการดำรงชีวิตของสิ่งมีชีวิตได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
5
6-10 ก.พ. 2560 |
โจทย์ : แสงมีความสำคัญต่อสิ่งมีชีวิตอย่างไร
Key
Question:
- แสงมีความสำคัญต่อสิ่งมีชีวิตอย่างไร - พืชที่ไม่ได้รับแสงจะเป็นอย่างไร - แสงมีประโยชน์อย่างไร /เพราะเหตุใด - แสงเปลี่ยนเป็นพลังงานไฟฟ้าได้อย่างไร - แสงมีผลกระทบต่อตัวเราสิ่งมีชีวิตอย่างไร เครื่องมือคิด
- Round Robin แลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกัน
- Blackboard Share แสดงความคิดเห็นสรุปผลการทดลอง
- Show and Share ชิ้นงาน
- Wall Thinking ชิ้นงาน ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
-
บรรยากาศในชั้นเรียน
- ครอบครัว - อินเตอร์เน็ต |
วันจันทร์ (2 ชั่วโมง)
|
ภาระงาน
-
แลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของแสงเป็นพลังงานไฟฟ้า
- ทดสอบแป้งในพืชสีเขียว - สืบค้นข้อมูลจากแหล่งเรียนรู้ต่างๆ - ขมวดชุดความรู้และถ่ายทอดความเข้าใจร่วมกัน ชิ้นงาน - บันทึกผลการทดลอง - สรุปบทเรียนความสำคัญของแสง - นักเรียนสรุปบทเรียนรายสัปดาห์ที่ 5 |
ความรู้
นักเรียนเข้าใจกระบวนการทดลอง
และอธิบายความสำคัญของแสงที่มีผลต่อการดำรงชีวิตของสิ่งมีชีวิตได้
ทักษะ : ทักษะชีวิต
- เลือกใช้เครื่องมือในการการคิดวิเคราะห์ข้อมูล
สร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
- ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน
- เข้าใจและมีเป้าหมายในการเรียนรู้สิ่งที่ตนเองรู้และต้องการรู้โดยให้เหตุผลอ้างอิง
เพื่อเลือกหัวข้อที่สนใจในการเรียนรู้ได้
ทักษะการคิด
- คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการดูคลิป
รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
- คิดวิเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่ม
- คิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ การสังเกต ตั้งคำถาม รวบรวม และประมวลผล สรุปเป็นความเข้าใจของตนเองได้
คุณลักษณะ:
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
|
ในสัปดาห์นี้นักเรียนได้เรียนรู้ความสำคัญของแสง ผ่านการสังเกตการเจริญเติบโต ของเมล็ดที่ปลูกทั้ง 3 กระถาง คือกระถางเปิด กระถางปิด และกระถางปิดครึ่งเดียว ลักษณะของต้นพืชจากทั้ง 3 กระถางแตกต่างกันชัดเจน แต่ทุกกระถางสามารถงอกได้หมดเหมือนกัน พี่ๆเกิดคำถามใหม่หลังการสังเกตหลายข้อเช่น ทำไมต้นพืชถึงเอนไปหาแสง แสงทำให้พืชเป็นสีเขียวได้อย่างไร อะไรคือปัจจัยใจในการงอก และพืชต้องการอะไรบ้างในการเจริญเติบโต คำถามเหล่านี้นำนักเรียนไปค้นหาคำตอบที่อยากรู้ด้วยตนเอง บางคำตอบได้มาเป็นการงอกของเมล็ด ได้ความเข้าใจใหม่เกี่ยวกับพืชใบเลี้ยงเดี่ยวและพืชใบเลี้ยงคู่ ตลอดจนปัจจัยต่างๆของการงอกและการเจริญเติบโตของพืช จากนั้นพี่ๆก็ได้ทดสอบแป้งในใบชบาด่างโดยใช้สารละลายไอโอดีนกับครูปุ๋ย ได้เพิ่มความเข้าใจใหม่อีกเรื่องคือออกซิเจนที่มาจากต้นไม้ได้มาจากกระบวนการสังเคราะห์แสงของพืช และวันศุกร์พี่ๆจะได้เรียนรู้วิธีการป้องกันผลกระทบจากแสงผ่านกิจกรรมเดินทางไกล เดินออกจากความคิด ทุกคนสนุกกับการเดินทางค่ะ
ตอบลบ